Ôm trọn 'đất vàng' từ TCT Bình Dương, Kim Oanh Group ồ ạt huy động vốn trái phép?

25/02/2020 12:01

Sau khi “thâu tóm”đất của Nhà nước giao cho Doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh, quản lý, trở thành đất của doanh nghiệp tư nhân, Kim Oanh Group đã thực hiện khởi công dự án và tổ chức huy động vốn.

Khu công nghiệp (KCN) có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Nam Kim (Công ty Nam Kim - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đăng ký lần đầu ngày 25/6/2013; thay đổi lần thứ 8 ngày 10/5/2019; Mã số doanh nghiệp: 3702194577).

Công ty Nam Kim có trụ sở tại Lô TT, Dịch vụ hành chính, Khu công nghiệp Phú Tân, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Nhung (sinh ngày 08/7/1992; Giấy chứng thực cá nhân số 281106899 do Công an Bình Dương cấp ngày 04/5/2016).

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BO 579813 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp ngày 18/8/2014 cho Công ty Nam Kim thì KCN Phú Tân, phường Hòa Phú thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, có diện tích 133 héc ta.

Theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn 298/BKHĐT-QLKKT ngày 14/01/2016 về việc Đề án quy hoạch các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020, ngày 28/02/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải có Văn bản 173/TTg-KTN đồng ý điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 như đề nghị của Bộ Kế hạch và Đầu tư. Văn bản 173/TTg-KTN cho phép giảm diện tích KCN Phú Tân từ 133 héc ta xuống còn 107 héc ta (giảm 26 héc ta, tức gần 20% diện tích hiện hữu).

Như vậy, về nguyên tắc, để tiến hành điều chỉnh theo ý kiến của thủ tướng, Công ty Nam Kim phải viết lại đồ án xây dựng và phát triển KCN Phú Tân, tỉnh Bình Dương cần có đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 cho KCN này và trình thủ tướng chính phủ quyết định.

Theo nguồn tin của PV, từ ngày 04/01/2019 UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 20/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng và phát triển KCN Phú Tân. Tiếp đến, ngày 30/5/2019, UBND tỉnh Bình Dương ban hành tiếp Quyết định số 1447/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị - dịch vụ Hòa Phú, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, cũng do Công ty Nam Kim làm chủ đầu tư trên ngay chính phần diện tích 26 héc ta dôi dư sau diều chỉnh KCN Phú Tân.

Điều đáng nói là chính quyền Bình Dương đã ban hành một cách “thần tốc bất thường” các Quyết định số 20/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng và phát triển KCN Phú Tân và Quyết định số 1447/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị - dịch vụ Hòa Phú?

Trong lúc chưa có pháp lý đầy đủ thì Công ty Nam Kim đã mang tài sản là giá trị quyền sử dụng đất KCN Phú Tân thế chấp bảo lãnh cho Công ty Cổ phần phát triển Thuận Lợi thực hiện gói vay với Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) với số tiền xem xét cấp tín dụng cho Công ty Cổ phần phát triển Thuận Lợi tối đa không quá 1.321.65 tỷ đồng căn cứ kết quả thảm định của OCB…

Việc "thâu tóm" đất Nhà nước đã được Kim Oanh Group thực hiện

Sau đó, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú – thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh, TP Hồ Chí Minh), do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng Giám đốc đã ồ ạt huy động vốn.

Cụ thể, khu đất có diện tích 430.000m2 (43ha) thuộc dự án Khu Đô thị – Thương mại – Dịch vụ Tân Phú, tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Khu đất này đang từ sự quản lý của Tổng Công ty sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (TCT Bình Dương - PV), sau nhiều lần được nhóm lợi ích “biến hóa” để trở thành đất của Công ty Tân Phú, do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng Giám đốc với giá cực thấp so với khung giá đất được UBND tỉnh Bình Dương ban hành và so với thị trường.

Ngay khi vừa “thâu tóm” xong khu đất vàng từ tay TCT Bình Dương với giá rẻ mạt (581.000 đồng/m2), lập tức Công ty Tân Phú cho khởi công dự án và tổ chức huy động vốn của hàng trăm cá nhân, đơn vị thông qua “hợp đồng vay tiền”. Mục đích của “hợp đồng vay tiền” nhằm thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án nêu trên, nhưng thực chất đây là hành vi mua bán đất nền trong dự án.

Tuy nhiên, khi vừa khởi công xây dựng dự án Khu Đô thị – Thương mại – Dịch vụ Tân Phú, chủ đầu tư đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương kiểm tra, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 12/2/2018, vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định.

UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định thành lập Đoàn Thanh tra về việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của TCT Bình Dương tại Công ty Tân Phú đối với khu đất 43ha. Qua thanh tra, đã chỉ ra nhiều sai phạm: Chậm tiến độ góp vốn và không bảo đảm, đúng như cam kết thỏa thuận liên doanh, gián đoạn khoảng thời gian gần bốn năm; Không triển khai dự án khu đất 43ha hay dự án Khu Đô thị thương mại – Dịch vụ Tân Phú theo các cam kết và quy định của pháp luật về đất đai; Dùng số vốn góp được để trả tiền bồi thường, đền bù đất đai cho TCT Bình Dương là trái với cam kết thỏa thuận liên doanh, trái với chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương tại công văn 1830-CV/TU ngày 17/8/2010 của Tỉnh ủy Bình Dương; Công ty Tân Phú (thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh, TP Hồ Chí Minh) tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai huy động vốn của các tổ chức kinh tế và cá nhân khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý của một dự án theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư và xây dựng là không đúng theo quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Liên quan các sai phạm tại trong việc chuyển nhượng khu đất 43ha thuộc Khu Đô thị - Thương mại – Dịch vụ Tân Phú. Sau khi có kết quả thanh tra, do vi phạm tại dự án này thuộc dạng nghiêm trọng, vượt thẩm quyền của Đoàn Thanh tra nên UBND tỉnh Bình Dương đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Đến giữa tháng 12/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tổng Công ty sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (tức Tổng Công ty CP Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương, viết tắt là TCT Bình Dương).

Liên quan đến việc TCT Bình Dương đã dùng “ảo thuật” để bán toàn bộ 430.000m2 đất công cho Công ty Tân Phú cùng 30% vốn góp của mình tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc để “tự chịu thiệt” và gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ sai phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Sở hữu trí tuệ